Sports News

นับถอยหลัง! จับตัว “อิทธิพล” ไม่ได้ภายใน 10 ก.ย.นี้ คดีหมดอายุความ

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ หลังจากที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ตามวันนัดหมายให้มารายงานตัวเพื่อส่งฟ้องในคดีการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อน พัทยาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในช่วงที่ดำรงต่ำแหน่งเป็นนายกเมืองพัทยาคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมิชอบ

ย้อนคดี “อิทธิพล คุณปลื้ม” คดีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมิชอบ

เผ่นแล้ว! “อิทธิพล คุณปลื้ม” ตีตั๋วบินกัมพูชา ตั้งแต่ 30 ส.ค.

โดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช ยืนยันว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว ทางป.ป.ช.ได้ข้อมูลมาว่านายอิทธิพล น่าจะเตรียมหลบหนีล่วงหน้าก่อนจะถึงวันนัดสั่งฟ้อง ในวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา

นายนิวัติไชย บอกว่า การขอให้ศาลออกหมายจับดังกล่าว ถามว่ากระชั้นชิดหรือไม่ก็กระชั้นชิด ต้องเริ่มไปดูว่าเรื่องนี้รับมาเมื่อไหร่ ไต่สวนเมื่อไหร่กระบวนการส่งอัยการใช้เวลาพอสมควร ทั้งนี้ความจริงเรื่องนี้รับมาก็ต้องไปดูตั้งแต่รับมาว่าเหตุเกิดนานแล้วเมื่อไหร่ ไม่ใช่เกิดเหตุแล้วเขาร้องมาทันที มันก็มีระยะเวลาส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ป.ป.ช.ก็ดำเนินการไต่สวนจนกระทั้งพบว่ามีมูลความผิดก็เร่งดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ นายอิทธิพล หลบหนีจนมีการออกหมายจับนั้น นายนิวัติไชย บอกว่า ป.ป.ช. ก็พยายามจะเกาะติดตัวผู้ถูกกล่าวหาอยู่ แต่ก่อนวันที่ออกหมาย ก็ได้เบาะแสมาว่าเขาน่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี เพราะเราเฝ้าแล้วหาตัวไม่เจอ ทั้งนี้ยืนยัน ป.ป.ช.ไม่ได้ล่าช้า

นายนิวัติไชย บอกอีกว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้นายอิทธิพล หลบหนีไม่มารายงานตัวต่อพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องคดีนี้ เป็นไปได้ว่าต้องการถ่วงคดีให้หมดอายุความ ซึ่งคดีนี้มีอายุความ 15 ปี เมื่อนับอายุความคดีตั้งแต่วันกระทำความผิด คือ วันที่ 10 กันยายน 2551 จึงทำให้คดีนี้จะครบกำหนดอายุความ ในวันที่ 10 กันยายน 2566 ซึ่งถ้าหนีรอดจนพ้นวันที่ 10 กันยายน 2566 นี้ คดีนี้ก็จะสิ้นสุดลงทันที

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อน วันที่ 10 กันยายน 2566 ป.ป.ช และผู้เกี่ยวข้องจะอธิบายกับสังคมลำบากและอาจจะโดนร้อง มาตรา 157 ด้วย นายนิวัติไชย ยอมรับว่าค่อนข้างกังวล หากไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อน วันที่ 10 กันยายน 2566 คดีก็จะหมดอายุความลงไป

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่ผู้หามีพฤติการณ์หลบหนี จะสามารถเทียบเคียงกับคดีของนายสุนทร วิลาวัลย์ ที่หยุดนับอายุความตามกฎหมายหมายใหม่ของ ป.ป.ช. ได้หรือไม่ นายนิวัติไชย บอกว่า ทำไม่ได้เพราะคดีนี้เหตุเกิดนานแล้ว และชี้มูลโดยใช้กฎหมายเก่าของ ป.ป.ช. ซึ่งกรณีกฎหมายใหม่ที่เป็นโทษจะไม่สามารถย้อนกลับมาใช้ได้

อย่างไรก็ตาม เลขาป.ป.ช. บอกว่า วันนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้วที่มีอำนาจในการจับกุมตัวรวมถึงบริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดนด้วยทำเต็มที่เพื่อติดตามตัวของผู้ต้องหามารับโทษให้ทันก่อนคดีจะหมดอายุความ

โปรแกรมวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย AVC 2023 ไทย พบ จีน รอบชิงชนะเลิศ

ประกาศฉบับที่ 21 เตือน! 34 จังหวัด “ฝนตกหนักถึงหนักมาก”

ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมิชอบ

Tagged:

Related Posts